Text Size

การพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านใหม่ อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ (The Development of Performance Enhancing Students' Self-Discipline Wat Ban Mai School, Huai Rat District,Buri Ram Province)

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านใหม่ อำเภอห้วยราช  จังหวัดบุรีรัมย์    (The Development of Performance Enhancing Students' Self-Discipline Wat Ban Mai School,  Huai Rat District,Buri Ram Province)

ชื่อผู้วิจัย  1.ญาณิตา  กล้าเชี่ยว  2.บังอร   แก่นจันทร์


บทคัดย่อ 

การพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านใหม่  อำเภอห้วยราช  จังหวัดบุรีรัมย์  เป็นการเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ เป็นผู้มีระเบียบวินัย การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านใหม่ อำเภอห้วยราช  จังหวัดบุรีรัมย์  ว่าด้วยการแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน และการตรงต่อเวลา โดยมีผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า จำนวน  4  คนประกอบด้วย ผู้ศึกษาค้นคว้า จำนวน  1  คน และผู้ร่วมศึกษาค้นคว้า จำนวน  3  คน  กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ? 3  โรงเรียนวัดบ้านใหม่  อำเภอห้วยราช  จังหวัดบุรีรัมย์  ที่มีปัญหาด้านการแต่งกายถูกต้องตามระเบียบของโรงเรียน และด้านการตรงต่อเวลา จำนวน  20  คน  วิธีการดำเนินการใช้หลักการวิจัยปฏิบัติการ (Action  Research)  ตามแนวคิดของแคมมิส  และแมกแท็กการ์ด  (Kemmis  and  McTaggart)  คือ การวางแผน  (Planning)  การปฏิบัติ  (Action)  การสังเกต  (Observation)  และการสะท้อนผล (Reflection)  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่  แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต  และแบบประเมินการตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบหลายมิติ  (Triangulation Technique) วิเคราะห์และนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis)

ผลการศึกษาค้นคว้า  พบว่า  การพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนในวงรอบที่  1  โดยใช้กลยุทธ์ประชุมระดมความคิด  และปฏิบัติกิจกรรม  ได้แก่  กิจกรรมโฮมรูม กิจกรรมเพื่อนช่วยเพื่อน  และกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน  ทำให้นักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมเหมาะสมด้านการแต่งกาย  และด้านการตรงต่อเวลา  แต่ส่วนน้อยมีพฤติกรรมยังไม่เหมาะสมด้านการแต่งกาย  และการตรงต่อเวลา  จึงมีการพัฒนาในวงรอบที่  2  โดยใช้กิจกรรมการกำกับติดตามรายบุคคล  ทำให้นักเรียนดังกล่าวได้พัฒนาวินัยด้านการแต่งกาย  และการตรงต่อเวลาเหมาะสม


โดยสรุป  การพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนวัดบ้านใหม่  อำเภอห้วยราช  จังหวัดบุรีรัมย์  เมื่อครบ  2  วงรอบแล้ว ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมเหมาะสมสร้างวินัยด้านการแต่งกาย และด้านการตรงต่อเวลา ได้เป็นอย่างดี จึงควรส่งเสริมสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปพัฒนาการดำเนินงานเสริมสร้างวินัยในตนเองของนักเรียนโรงเรียนอื่นต่อไป

คำสำคัญ  :  เสริมสร้างวินัยในตนเอง

Abstract

The development of performance enhancing students' self-discipline Wat Ban Mai school,  Huai Rat District,Buri Ram province is essential to make students behave better and have a good discipline. The study was aimed to develop of students self-discipline reinforcement of wearing school uniforms and punctuality in Watbanmai School, Huayrat District, Burirum Province. The study group participants included 1 researcher and 3 co-researchers and 20 Mathayomsuksa 1-3 students.The study followed Kemmis  and  McTaggart research procedures involved the stages of planning,  action,  observation,  and  reflection. The instruments for data collection consisted of interviews, observations and evaluation.  Triangulation  technique  was  used  for  analyzing  the  data and presentation of the data were analyzed by descriptive analysis.
The results of the study was found that the development of performance enhancing students' self-discipline of dress and punctuality by using brainstorming and workshop strategies and 3 activities were Homeroom, Peer activities and Home visits. Most of students have behavior modification and self discipline in the dress and punctuality. There appeared some defects which were unable. Therefore, the researcher was improving in the 2nd cycle. The student has to develop better behavioral self-discipline in terms of dress and punctuality. The result is a pleasant and successful as the purposes of this study.
In summary, The development of performance enhancing students' self-discipline Wat Ban Mai school,  Huai Rat District,Buri Ram province. The students improved a better behavior, discipline of dress and the punctual well. These activities should continue to promote student discipline and should be encouraged and supported this strategy to develop a performance enhancing students' self-discipline at other school.
 
Keywords  :  Students  Self-Discipline  Reinforcement

รายละเอียดเพิ่มเติม

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์  เรื่อง  ทรัพยากรธรรมชาติ 

ในท้องถิ่น  กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์   ชั้นประถมศึกษาปีที่  3

ปีการศึกษา  2551

Site Login